กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับ การไหว้ขอพร “ส่ง-รับเทพเจ้าขึ้นสวรรค์” by หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์

Published - วันพฤหัสบดี 12 มกราคม 2566


กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับ การไหว้ขอพร “ส่ง-รับเทพเจ้าขึ้นสวรรค์” by หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์

กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับ การไหว้ขอพร “ส่ง-รับเทพเจ้าขึ้นสวรรค์” by หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์


หมอกิฟท์นางมารพยากรณ์ จะขอนำเสนอกลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับรับพรจากเทพเจ้าเพื่อความโชคดี โชคลาภตลอดทั้งปี ที่นอกเหนือจากการไหว้ขอพรในช่วงวันตรุษจีนแล้ว การไหว้ขอพรวันก่อนวันตรุษจีนและวันหลังวันตรุษจีนเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กันตาม ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่ะ


*การไหว้ขอพรวันส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์ หรือซิ้งเจียที (神上天)
ตามความเชื่อคนจีนโบราณ วันส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์ หรือที่ภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ซิ้งเจียที (神上天) จะตรง วันที่ 24ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจีน หรือนับจากวันตรุษจีน หรือวันชิวอิก นับถอยหลัง 6 วัน ซึ่งปี 2566 นี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 เป็นวันที่ เป็นวันที่เทพของชาวจีนทุกองค์จะเสด็จขึ้นสวรรค์ไปรายงานความประพฤติของเจ้าบ้านว่าเป็นอย่างไรบ้าง ได้ทำคุณงามดีอะไรบ้าง ให้เทพเจ้าแห่งสวรรค์เบื้องบนทราบ
ก่อนถึงวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ ชาวจีนส่วนใหญ่นิยมทำความสะอาดบ้านเรือน หิ้งพระ และศาลเจ้าของเทพเจ้า เป็นการขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากบ้าน เตรียมต้อนรับสิ่งดีๆ ที่กำลังจะเข้ามาช่วงตรุษจีน นอกจากนี้ก็ยังทำความสะอาดกระถางธูป บรรจุธัญพืช 5 ชนิดภายในกระถางธูป แล้วจึงใส่ผงธูปด้านบน รวมถึงเปลี่ยนกิมฮวย ผ้าแดง และโบว์ติดกระถางธูปออก เปลี่ยนไปใช้ของใหม่แทน


ในช่วงเช้าของวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ จะมีการพิธีการไหว้ และจัดของไหว้ประกอบด้วย น้ำชา 5 ถ้วย ผลไม้มงคล 5 อย่าง ขนมจันอับ กระดาษไหว้เทพเจ้า กระดาษรูปม้า หรือนก และเสื้อผ้าเทพเจ้า (กระดาษไหว้เจ้าสามารถหาซื้อได้ตามร้านสังฆภัณฑ์ทั่วไปจร้า) แล้วจุดธูปไหว้แล้วกล่าวขอพรว่า
“ท่านเทพเจ้า…(บอกชื่อองค์)…ข้าพระเจ้าทั้งหลายขอให้ท่านเทพเจ้าเดินทางไปกลับโดยสวัสดิภาพ เมื่อกลับมาขอให้นำสิริมงคลมาสู่บ้าน เพื่อให้คุ้มครองดูแลส่งเสริมให้บ้านของข้าพเจ้ามีความสุข ความเจริญ ด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ มั่งมีด้วยธนสารสมบัติทั้งหลายทั้งปวงที่ควรได้ควรมีด้วยเทอญ หากข้าพเจ้าทำผิดพลาดประการใด ขอท่านโปรดอภัยแด่ข้าพเจ้าและครอบครัวด้วย”
เมื่อธูปหมด แล้วนำกระดาษไหว้เจ้า กระดาษรูปม้า หรือนก และเสื้อผ้าเทพเจ้าไปเผาเป็นการส่งเทพเจ้า


*วันรับเทพเจ้าลงจากสวรรค์ หรือซิ้งเลาะที (神下天)
หลังจากตรุษจีน 4 วัน หรือที่เรียกกันว่า วันชิวสี่ หรือวันขึ้น 4 ค่ำ ตามปฏิทินจีน ตรงกับวันพุธที่25 มกราคม 2566 หรือที่ภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ซิ้งเลาะที (神下天) เป็นวันที่เทพเจ้าจะลงจากสวรรค์กลับมายังโลกมนุษย์อีกครั้ง พร้อมรับคำสั่งจากเทพเจ้าแห่งสรวงสวรรค์เบื้องบนให้นำคำอวยพร โชคลาภ และความเป็นสิริมงคลกลับมาด้วย จึงต้องทำพิธีไหว้และของไหว้เหมือนวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์อีกครั้ง เพียงแต่ครั้งในตอนเย็นของวันรับเทพเจ้าลงจากสวรรค์ เพื่อเป็นการต้อนรับเทพเจ้ากลับมา และตามความเชื่อของชาวจีนโบราณส่วนใหญ่ ฤกษ์ถือเป็นการกลับมาทำงาน เปิดร้านทำกิจการอีกครั้ง

 

ติดตามดวงรายวัน ดวงรายสัปดาห์ และ คอนเท้นต์ดวงต่างๆ ได้ที่

เพจ Facebook ดวง Live: https://www.facebook.com/duanglive

 

ดูดวง สดผ่านไลฟ์ ดูดวง แม่นๆ โดนๆ แหล่งรวมหมอดูชื่อดัง -> ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ดวง Live ได้ที่

  

โหลดแอพ เพื่อดูดวงแบบส่วนตัวกับหมอดูได้ฟรี ที่