3 วันสำคัญในเทศกาลตรุษจีน อ.ซินแสปิงฮวงจุ้ยสั่งได้

Published - วันพุธ 10 กุมภาพันธ์ 2564


3 วันสำคัญในเทศกาลตรุษจีน อ.ซินแสปิงฮวงจุ้ยสั่งได้

3 วันสำคัญในเทศกาลตรุษจีน

 

เทศกาลตรุษจีน หรือเทศกาลปีใหม่ของคนจีน จะตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินสุริยจันทรคติจีน และถือเป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ สำหรับปี 2021 หรือ 2564ของไทย ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งจะมีวันสำคัญตามธรรมเนียมจีน 3 วัน ที่เรารู้จักกันดีว่า
วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว
ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้



วันจ่าย
ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564
เป็นวันที่ชาวจีนทั่วโลกจะไปซื้อหาอาหาร ผลไม้ และของเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้สำหรับวันไหว้ และวันเที่ยว โดยเน้นอาหาร และของกินที่มีเสียงที่ให้ความหมายที่เป็นมงคล เพราะคนจีนนิยมคำพ้องเสียง และความหมายมาก ก่อนที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน และเจ้าของกิจการนิยมจ่ายโบนัสให้กับพนักงานในวันนี้ด้วย และในตอนกลางคืนจะมีการไหว้อัญเชิญเจ้าที่ให้ลงมารับการไหว้ในวันรุ่งขึ้นด้วย
อาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ในวันตรุษจีน จะนิยมที่มีเสียงที่ให้ความหมายที่เป็นมงคล และมีการเตรียมในปริมาณที่มากกว่าปกติ เพื่อให้เพียงพอต่อการไหว้ทั้ง 4 รอบ คือ ช่วงเช้ามืด ช่วงสาย ช่วงบ่าย และช่วงดึก
ของไหว้วันตรุษจีนที่ต้องซื้อมาเตรียมแบ่งออกเป็น
1. ของคาว แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ซาแซ และโหงวแซ
การไหว้ซาแซ เป็นการไหว้ของคาว 3 อย่าง โดยยึดตามหลักฮวงจุ้ย คือ ฟ้า ดิน คน
โดยเอาสัตว์ 3 ประเภท มาเป็นตัวแทนของสมดุลทั้ง 3 ซึ่งเชื่อกันว่า
สัตว์สูงสุดที่อยู่บนฟ้าก็คือ "หงส์" โดยใช้สัตว์ปีกมาเป็นตัวแทนของหงส์
สัตว์สูงสุดที่อยู่บนดินก็คือ "กิเลน" โดยใช้สัตว์ที่มีขาเป็นกีบมาเป็นตัวแทนของกิเลน
และสัตว์สูงสุดที่อยู่ใต้ดินก็คือ "มังกร" โดยใช้สัตว์ที่มีเกล็ดมาเป็นตัวแทนของมังกร
เพราะฉะนั้น ซาแซจึงประกอบไปด้วยไก่ หมู และปลา
ส่วนการไหว้โหงวแซ เป็นการไหว้ของคาว 5 อย่าง โดยยึดตามหลักธาตุทั้ง 5 ของฮวงจุ้ย คือ ธาตุดิน ธาตุไม้ ธาตุไฟ ธาตุทอง และธาตุน้ำ จึงมีการเพิ่มกุ้ง ตับ เป๋าฮื้อ ปลาหมึก และปูลงไป
และในปัจจุบันมีการใช้เนื้อสัตว์ต่าง ๆ แทนสัตว์ทั้งตัวด้วย เช่น หมูสามชั้นต้ม, ปลาหมึกแห้ง และไข่ต้ม (ย้อมเปลือกสีแดงยิ่งดี)
2. กับข้าวคาวมักจะเอาสัตว์มงคล และอาหารมงคลต่างๆ มาประกอบเป็นอาหารจานเดียว เช่น ผัดเส้นหมี่ซั่ว, ปลาเก๋านึ่ง, บะกุ๊ดเต๋, เห็ดหอมเป๋าฮื้อน้ำแดง, กุ้งอบวุ้นเส้น, เป็ดพะโล้ หรือกับข้าวที่บรรพบุรุษชอบกิน
3. ของหวาน ได้แก่ ฮวกก้วย (ขนมถ้วยฟู), คักท้อก้วย (ขนมกู๋ช่าย), ขนมจันอับ, ขนมสาลี่, ขนมไข่, ถั่วตัด, หมั่วโถว, ซาลาเปา, ขนมเข่ง และขนมเทียน
4. ผลไม้ มักจะนิยมจะผลไม้ 5 อย่าง หรือ 9 อย่าง เช่น ส้มสีทอง, กล้วยหอม, สับปะรด, องุ่นแดง, แอปเปิลแดง, ทับทิม, สาลี่, ลูกพลับ ลิ้นจี่ และแก้วมังกร ไม่นิยมควรใช้ผลไม้ที่มียาง มีหนาม และมีสีดำ
5. เครื่องดื่มไหว้ตรุษจีน จะประกอบไปด้วยน้ำชา หรือเหล้าจีน จำนวนถ้วยตามจำนวนบรรพบุรุษที่ไหว้ หรือที่ล่วงลับไปแล้ว
6. ข้าวสวย เอาข้าวสวยใส่ชามให้พูนๆ พร้อมช้อน และตะเกียบ จำนวนชุดตามจำนวนบรรพบุรุษที่ไหว้ หรือที่ล่วงลับไปแล้ว
7. ของเซ่นไหว้อื่นๆ เช่น กระดาษเงิน, กระดาษทอง, ธูป (จำนวนธูปไหว้คนละ 3 ดอก), อ่วงแซจี๊ (ใบเบิกทางให้บรรพบุรุษมารับของไหว้), อิมกังจัวยี่ (แบงก์กงเต็ก) และเสื้อกระดาษกงเต็ก


วันไหว้ หรือวันสิ้นปี
ตรงกับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564
เป็นวันที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะมาอยู่กันพร้อมหน้า เพื่อทำการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ รวมไปถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยซาแซ โหงวแซ อาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ที่ซื้อเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ โดยปีนี้จะตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 จะมีการไหว้ 4 ช่วงเวลา คือ
ตอนเช้ามืด
จะไหว้ “ป้ายเล่าเอี๊ย” คือ การไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ
ตอนสาย
จะไหว้ “ป้ายแป๋บ้อ” คือ การไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง
ตอนบ่าย
จะไหว้ “ป้ายฮ่อเฮียตี๋” เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อเป็นสิริมงคล และขับไล่สิ่งชั่วร้าย และในตอนเย็นสมาชิกทุกคนในครอบครัว และเครือญาติจะมารวมตัวกัน เพื่อทานมื้อเย็นร่วมกัน และต้องมีเมนู “เกี๊ยว” อยู่ในมื้อนั้นด้วย เพราะชาวจีนเชื่อว่า การกินเกี๊ยวในมื้อวันสิ้นปี จะทำให้มีเงินมีทองใช้ตลอดปี
ตอนดึก
ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิงเอี้ยะ) ตอน 23.00-01.00 น. ซึ่งในปีนี้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะจะลงมาทางทิศตะวันออก



วันเที่ยว วันปีใหม่ หรือวันตรุษจีน
ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564
เป็นวันที่ทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม เช่น สีแดง ห้ามใส่สีขาว หรือสีดำโดยเด็ดขาด ออกไปท่องเที่ยว และไปขอพรญาติผู้ใหญ่ และหรือคนที่เคารพรัก เด็กๆ หรือคนที่ยังไม่ได้ทำงานก็จะได้อั่งเปาเป็นเงินขวัญถุงจากผู้ใหญ่ในครอบครัว พร้อมทั้งถือเคล็ดต่าง ๆ เช่น งดกวาดบ้าน งดทำบาป งดพูดคำหยาบ และไม่คิดร้ายต่อกัน ทำจิตใจให้สดชื่น และมีความสุข เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเอง

 

ติดตามดวงรายวัน ดวงรายสัปดาห์ และ คอนเท้นต์ดวงต่างๆ ได้ที่

เพจ Facebook ดวง Live: https://www.facebook.com/duanglive

 

ดูดวง สดผ่านไลฟ์ ดูดวง แม่นๆ โดนๆ แหล่งรวมหมอดูชื่อดัง -> ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ดวง Live ได้ที่

  

โหลดแอพ เพื่อดูดวงแบบส่วนตัวกับหมอดูได้ฟรี ที่